Bài thi thực hành lái xe ô tô hạng B2
là bài thi cuối cùng trong bài thi sát hạch lái xe ô tô. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trình bày một số kinh nghiệm giúp bạn hoàn thành một cách tốt nhất bài thi thực hành lái xe ô tô hạng B2
Bài 1. Xuất phát
-
Khi xuất phát phải bật đèn xi-nhan trái (với ý nghĩa là xe chuẩn bị đi
ra làn đường bên ngoài, hoà vào dòng xe trên đường). Có chỗ yêu cầu phải
tắt xi-nhan đúng lúc, để xi-nhan bật lâu quá trừ 5 điểm. Có chỗ yêu cầu
trước khi xuất phát về đưa số về 0, khi cho lệnh xuất phát mới vào số 1
để đi.
-
Khi mới lên xe, bạn cần kiểm tra lại ghế ngồi xem có phù hợp với người
không, nếu cần thiết thì chỉnh xa vành tay lái hoặc gần lại để đạp hết
được côn, phanh, ga. Kiểm tra hai gương sao cho nhìn thấy được điểm bánh
xe sau tiếp xúc với mặt đường.
-
Có lệnh xuất phát, bạn vào số 1, nhả côn từ từ để xe đi. Khi đèn xanh
trong xe tắt hoặc khi qua vạch xuất phát rồi thì tắt xi-nhan. Khi xe đã
đi, bạn có thể nhả hết côn ra cho xe tự bò, không cần đặt chân vào bàn
đạp ga. Nhưng theo tôi, bạn không nên nhả hết mà cứ đỡ côn ở mức một nửa
để xe đi chậm.
Xem thêm: Những dạng thi sa hình sát hạch lái xe B2 và cách giải
Bài 2. Dừng xe nhường đường cho người đi bộ
-
Yêu cầu của bài là dừng xe đúng chỗ trước vạch trắng và đường vằn dành
cho người đi bộ. Đỗ già quá (chạm vào vạch trắng) hoặc non quá (quá xa
vạch trắng) đều bị trừ 5 điểm. Các sân thi thường "giúp" học viên bằng
cách đánh dấu sẵn bằng vạch đỏ trên vỉa ba-toa hoặc ngay trên mặt đường.
Vạch đỏ trên vỉa ba-toa để chỉ khi vai người lái xe đến ngang vạch đó
thì phải dừng. Còn với vạch đỏ trên mặt đường thì phải nhìn qua gương
thấy bánh xe sau cách vạch đỏ chừng hơn gang tay là dừng. Hoặc người lái
cũng có thể lấy cột biển báo hiệu người đi bộ trồng bên phải đường để
làm cột mốc dừng cho mình.
-
Sau khi xuất phát, bạn lái xe đi chậm. Càng vào đến bài thi càng chậm,
để khi bạn thấy đúng vị trí thì chỉ cần ấn nhẹ phanh là xe đã dừng ngay
và dừng nhẹ nhàng.
- Dừng xe xong, bạn lại nhả côn cho xe đi tiếp luôn. Nếu dừng lâu quá 30 giây thì sẽ bị trừ điểm.
Xem thêm: Kinh nghiệm thi lái xe B2 đường trường
3. Dừng xe, khởi hành trên dốc lên
-
Trong bài này, xe không vượt quá vạch quy định (vượt sẽ bị loại ngay),
không bị tuột dốc quá 50 cm, phải vượt khỏi dốc trong khoảng thời gian
30 giây, không được tăng ga quá lớn (số vòng quay động cơ không quá 3
hoặc 4 nghìn vòng/phút). Nếu vượt quá vạch quy định là bị loại ngay nên
nhiều người buộc phải đỗ khi chưa đến đúng vị trí.
-
Sau khi qua bài 2, nhả hết côn, phanh cho xe tự bò lên dốc. Về bản
chất, bài này giống bài 2 ở chỗ dừng xe rồi lại đi tiếp. Nhưng vì xe
đang ở trên dốc nên bạn không thể đỡ côn cho xe đi chậm lại vì nếu đỡ
côn thì xe sẽ bị trôi ngược về chân dốc. Vì thế, chỉ có thể nhắm đúng vị
trí cần đỗ (qua vạch đỏ trên ta-luy hoặc mặt đường) để đạp côn, phanh
đúng lúc.
-
Nếu như ở bài 2, sau khi dừng xe, để đi tiếp bạn chỉ việc bỏ chân phanh
ra rồi mới từ từ nhả côn. Nhưng ở bài 3 thì không thể làm như vậy vì xe
đang trên dốc, bỏ phanh chân ra thì xe sẽ trôi. Do vậy cách xử lý ở bài
3 khác bài 2. Có hai cách:
+
Cách 1: Là cách dạy chính thống trong trường. Sau khi xe đã dừng trên
dốc, bạn kéo phanh tay với mục đích là thay phanh chân giữ xe tại điểm
dừng. Khi đó, bạn có thể bỏ chân phanh ra và đặt vào chân ga mớm lên.
Đồng thời chân trái nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung
lên (báo hiệu các lá côn đã bắt vào nhau) thì nhả nhẹ phanh tay, nghe
ngóng nếu thấy xe không trượt thì thả nốt phanh tay, xe sẽ tự bò lên.
+
Cách 2: Là cách các lái già thường làm trong thực tế, không dùng đến
phanh tay. Sau khi xe dừng, bạn nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc
cần số rung lên thì nhả nhẹ phanh chân, nghe ngóng. Nếu cảm thấy xe
trôi thì đạp phanh vào, làm lại. Nếu thấy xe không trượt thì thả cho hết
phanh chân, xe sẽ tự bò lên. Nếu nhả hết phanh chân mà xe vẫn đứng yên
thì tiếp vào chân ga một chút, đồng thời hơi nhả côn ra thêm. Khi xe đã
đi thì giữ nguyên vị trí chân côn và ga cho đến khi xe qua khỏi đỉnh
dốc. Nhiều người mới học lại thấy cách làm này dễ hơn cách 1, vì không
cần dùng đến phanh tay mà chỉ tập trung vào hai chân điều chỉnh côn,
phanh
4. Đi xe qua hàng đinh
-
Yêu cầu của bài thi thực hành lái xe ô tô hạng B2 này là hai bánh xe
bên phải phải đi lọt qua một đoạn đường có bề rộng khoảng 30-35 cm. Nếu
chạm vào mép bên nào cũng là bị trừ 5 điểm.
-
Khi rẽ vào đường đi hàng đinh, bạn nên đánh lái muộn một chút để xe áp
sát vỉa ba-toa bên phải xe. Đi thật chậm và nhìn gương phải để quan sát
bánh xe phía sau. Các sân thi thường kẻ sẵn vạch đánh dấu màu đỏ để giúp
học viên căn đường. Vạch này bằng với mép ngoài của hàng đinh. Vì vậy,
nếu bánh xe cách vạch đỏ khoảng 10-15 cm thì nhiều khả năng xe sẽ đi qua
hàng đinh mà không chạm mép hai bên.
-
Ngoài việc nhìn gương phải, bạn cũng phải căn và bám vào một điểm mốc ở
phía trước, thường là một vạch đánh dấu trên vỉa ba-toa trước mặt. Vì
có khi lúc đầu xe đi đúng khoảng cách với vạch đỏ, nhưng sau đó do giữ
lái không tốt nên xe bị chệch ra hoặc chệch vào.
5. Đi xe qua đường vuông góc (chữ Z)
- Yêu cầu của bài này là khi cho xe đi không bị chạm vạch ở gần vỉa hè hai bên đường, nếu chạm vạch trừ 5 điểm.
-
Sau khi đi qua hàng đinh, bạn thấy người ngang với vỉa ba-toa vuông góc
bên trái thì đánh hết lái sang trái. Đi từ từ và trả lái, đến khi người
ngang với vỉa ba-toa vuông góc bên phải thì lại đánh hết lái sang phải.
Qua khỏi điểm vuông góc thứ hai, nhớ trả lái cho xe thẳng.
6. Đi xe qua đường vòng quanh co (chữ S)
Bài
thi thực hành lái xe ô tô hạng B2 này gần giống bài 5. Khác với bài 5,
do chữ S là đường cong liên tục nên bạn phải điều chỉnh tay lái theo
đường cong. Các lái xe có câu "Tiến bám lưng, lùi bám bụng", có nghĩa là
khi xe vào đường cua (ôm cua) nên căn theo phía đường cong dài hơn. Như
vậy, khi vào đường chữ S, bạn cho xe bám sát về bên phải, đánh lái sang
trái cho xe đi nửa vòng cua đầu tiên, sau đó lại bám sang lề đường bên
trái, trả lái và đánh lái sang phải cho xe qua nốt nửa vòng cua còn lại.
7. Ghép xe vào nơi đỗ (lùi chuồng)
-
Yêu cầu của bài này là trong vòng 2 phút bạn phải cho xe lùi được vào
nơi đỗ (chuồng), không chạm vạch và tiến ra khỏi chuồng. Không được để
xe chèn lên vỉa ba-toa, nếu không sẽ bị loại.
-
Khi bắt đầu rẽ vào khu vực chuồng, bám sát lề đường bên trái. Đi chậm.
Khi người đi ngang qua cửa chuồng thì đánh hết lái về bên phải. Khi thấy
xe ở khoảng 45 độ so với đường ngang cửa chuồng thì dừng xe, trả lái
cho bánh xe thẳng. Vào số lùi.
-
Nhiều người sợ bài này vì không biết lúc nào nên đánh lái sang trái để
xe vào đúng cửa chuồng. Do vậy, bạn phải chỉnh gương sao cho nhìn được
chỗ bánh sau bên trái xe tiếp xúc với mặt đất. Lùi thẳng xe cho đến khi
thấy chỗ bánh sau này cắt ngang đường vạch trắng bên trong chuồng kéo
dài ra thì đánh hết lái sang trái, nhiều khả năng xe sẽ vào đúng cửa
chuồng.
-
Còn nếu không, ngay từ khi xe bắt đầu lùi, bạn đã đánh lái sang trái
một chút. Khi xe lùi một đoạn, vào gần cửa chuồng hơn thì nhìn qua
gương, bạn có thể hình dung vị trí tương đối của xe so với cửa chuồng,
từ đó quyết định lùi thẳng tiếp, đánh thêm lái sang trái hoặc sang phải.
-
Khi xe đã vào đến cửa chuồng và thân xe song song với hai bên chuồng,
trả lái sang phải cho bánh xe thẳng. Nếu chưa quen, trước khi trả lái,
bạn dừng hẳn xe lại rồi mới xoay tay lái (gọi là đánh lái chết). Lùi từ
từ thẳng vào chuồng cho đến khi nghe hiệu lệnh "Đã kiểm tra" thì dừng
lại. Về số 1 và tiến ra khỏi chuồng.
-
Lưu ý khi tiến ra, người phải ra khỏi cửa chuồng hoặc hơn một chút nữa
bạn hãy đánh lái rẽ sang phải để tránh trường hợp bánh sau chưa ra khỏi
cửa chuồng mà đã rẽ sẽ bị chèn vạch, trừ điểm.
-
Nếu lỡ lùi chưa chính xác, đuôi xe cách xa cửa chuồng, có thể chèn lên
vạch hoặc vỉa ba-toa, bạn cứ bình tĩnh về lại số 1, tiến lên phía trước,
đánh lái sao cho xe ở vào vị trí thẳng trước cửa chuồng, sau đó vào số
lùi để làm lại việc lùi vào chuồng. Thà bị trừ điểm do chèn vạch hoặc
thực hiện bài thi lâu quá 2 phút còn hơn là bị loại do chèn lên vỉa
ba-toa!
8. Dừng xe nơi giao nhau với đường sắt
Yêu cầu của bài thi thực hành lái xe ô tô hạng B2 này và giống bài 2.
9. Tăng tốc, tăng số
-
Yêu cầu của bài này là phải lên được số 2 và đạt tốc độ trên 20 km/h
trước biển báo 20 màu xanh (biển báo tốc độ tối thiểu phải đạt 20 km/h),
sau đó lại phải về số 1 và giảm tốc độ xuống dưới 20 km/h trước biển
báo 20 màu trắng (biển báo tốc độ tối đa không quá 20 km/h).
-
Sau khi qua nơi giao nhau với đường sắt, bạn rẽ sang đường chuẩn bị
tăng tốc. Chỉnh lái cho xe thẳng, giữ chắc tay lái, nhả hết côn, phanh.
Nhấn ga để xe tăng tốc. Qua biển "Tăng số, tăng tốc", bạn đạp côn, vào
số 2. Xong nhả côn ra, lại nhấn ga tiếp. Qua biển 20 màu xanh, đạp cả
côn và phanh cho xe đi chậm lại, thậm chí dừng hẳn, về số 1. Nhả phanh,
rồi nhả côn từ từ để xe đi qua biển 20 màu trắng.
-
Chú ý là bạn không thể cắt côn để xe trôi từ từ qua biển 20 màu trắng,
vì yêu cầu ở đây là bạn phải đi qua biển này khi xe có gài số. Vì thế
nếu bạn cắt côn làm bánh răng số không quay thì sẽ bị trừ 5 điểm.
10. Kết thúc
-
Yêu cầu của bài thực hành lái xe hạng B2 là đi thẳng qua vạch kết thúc,
trước đó phải bật đèn xi-nhan phải (với ý nghĩa là xe tấp vào lề đường
bên phải, chuẩn bị dừng hoặc đỗ xe).
-
Sau khi vòng qua ngã tư lần cuối cùng, bạn chỉnh xe cho thẳng và để xe
đi từ từ về vạch xuất phát. Bật xi-nhan bên phải. Chú ý sau khi đã bật
xi-nhan thì giữ thẳng tay lái, không đánh lái sang trái sẽ làm tắt đèn
xi-nhan, mất điểm. Để cho chắc ăn, bạn có thể dùng ngón giữa tay trái
giữ cần xi-nhan để không cho cần này bật xuống, hoặc hơi đánh lái sang
phải một chút.
2 Bài thi thực hành lái xe ô tô hạng B2 phụ:
+ 1. Dừng xe nguy hiểm
Khi
xe đi qua một số vị trí trên tuyến đường thi, loa trong xe có thể vang
lên "Dừng xe nguy hiểm! Dừng xe nguy hiểm!". Khi nghe hiệu lệnh này, bạn
nhanh chóng dừng hẳn xe, ấn vào nút đèn báo hiệu nguy hiểm (nút có vẽ
hình tam giác). Khi nào loa hết hiệu lệnh trên thì ấn nút lần nữa để tắt
đèn và đi tiếp. Trên sân thi có thể có nhiều vị trí dừng xe nguy hiểm,
nhưng mỗi lần thi xe chỉ gặp một lần phải dừng theo kiểu này. Có nghĩa
là đã dừng ở chỗ này thì không phải dừng ở chỗ kia nữa.
+ 2. Cho xe qua ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển giao thông
Trong
toàn bộ bài thi, có 4 lần bạn phải đi qua ngã tư ở giữa sân thi, hai
lần đi thẳng, một lần rẽ trái và một lần rẽ phải. Cũng giống như ở ngoài
đường, tại ngã tư này có đèn tín hiệu và bạn chỉ được cho xe qua ngã tư
khi có đèn xanh. Nếu bạn cho xe qua ngã tư khi đang đèn đỏ sẽ bị trừ 10
điểm. Nếu khi xe vừa đến ngã tư mà có đèn xanh thì bạn có thể qua luôn,
còn nếu đèn đỏ thì phải dừng lại trước vạch trắng, nếu vượt quá vạch bị
trừ 5 điểm. Khi qua ngã tư có rẽ trái và rẽ phải thì cần bật xi-nhan
tương ứng, nếu quên trừ 5 điểm.
Có
sân thi ngoài vạch trắng còn có vạch vàng ở phía dưới và yêu cầu xe đỗ
phải đúng vị trí giữa vạch trắng và vạch vàng, nếu không cũng trừ điểm.
Yêu cầu này tương đối khó, vì thế ở những sân này học viên thường "trốn"
bằng cách đỗ dưới vạch vàng, tức là xa ngã tư hơn, nhưng như vậy khi có
đèn xanh thì phải nhanh chóng khởi hành đi tiếp, nếu không rất có thể
đèn đã chuyển sang đỏ khi bạn gần vào đến ngã tư - trừ điểm.
Một số điểm cần lưu ý :
- Thuộc hình và thuộc cách chạy trong từng hình.
- Kỹ thuật tốt (phối hợp nhịp nhàng chân côn và ga).
- Tâm lý ổn định không được run.
- Luôn luôn chạy ở số 1 và chạy chậm 10km/h, bác nào mà cài số 2 chạy 1 hồi quên mất là sẽ gặp rất nhiều sự cố.
-
Khi chạy tập trung vào từng hình ví dụ đến bài "dừng khởi hành xe ngang
dốc" thì quên các hình kia đi tập trung và mỗi hình này thội
-
Không bao giờ được đi gần thằng đi trước mình (hạn chế tầm nhìn, không
căn được đường, khi vào hình sẽ bị tính thời gian, nếu đi sát quá thì
thằng trước mà đè vạch thì mình cũng bị dính theo)
-
Khi ở vạch xuất phát có quá nhiều xe chờ đi thì rất dễ xảy ra trường
hợp loạn chip, xe của mình đang ở chỗ vòng cua để vào vạch xuất phát thì
đã báo là bài thi bắt đầu rùi, lúc lên được vạch xuất phát thì đã bị
chậm
-
Đoạn tình huống dừng xe khẩn cấp, phải chủ động đi chậm, để sẵn chân
sang phanh, đi bằng côn thui, có còi báo động thì dừng lại ấn phím nhan
đi thẳng, khi nghe tiếng “Boong” thì mới tắt nhan và bắt đầu đi.
Một số hình dễ rớt :
-
"Dừng khởi hành xe ngang dốc" - với hình này tâm lý bác nào cứng ăn
trọn số điểm, sợ thì mất 5 điểm, khi chạy hình này áp dụng kỹ thuật vê
côn (buông côn 3/4 , đi ga to hơn) làm cho xe bò chậm lên dốc có như vậy
mới canh vạch bánh sau được, bạn nào nhấn ga chạy cái ào lên là trượt.
-
"Ghép xe vào nơi đỗ" - hình này các bạn chưa quen khi nhìn gương hậu
thấy có khả năng cán vạch thì cứ bình tĩnh cài số 1 tiến lên xào 1 nhát
vào tốt. khi vào hình này nên chú ý là các xe số móc (lanos...) để cài
số de cho đúng. Nếu đi thi de mà lỡ cán vạch thì lập tức nhanh chóng cài
số 1 chạy ra sau đó mới de lại tuyệt đối không được đánh lái làm thế nó
sẽ trừ tiếp điểm.
-
"qua vệt bánh xe" - hình này tiêu chí thà cán vạch chứ không chạy lọt
ra ngoài mà thật sự hình này khó mà lọt ra ngoài thế mà vẫn có bác chạy
lọt
Thi thực hành trên đường trường
Những
người đã thi đạt lái xe trong sa hình (điểm từ 80 trở lên) được đưa ra
một con đường ở gần sân thi để thi lái xe trên đường trường. Mục đích
của bài thi này là kiểm tra tác phong, tư thế và kỹ năng cơ bản khi lái
xe. Khác với lái xe trong sa hình phải thật chậm, lái xe ở đây phải càng
giống thật càng tốt. Sau khi đỗ phần trong sa hình các pác ra đóng thêm
50k đợi gọi tên lên lái đường trường.
Bài
này gọi là đường trường nhưng thực ra chạy chỉ khoảng > 100m . Lên
xe vào số 1-2-3-4-5 rồi 5-4-3-2-1 là xong . Chú ý làm theo hướng dẫn của
giám khảo . Giám khảo nhắc giảm số thì phanh bằng côn không nên phanh
chân. Không đi lấn sang phần đường ngược chiều, giảm số từ tốn không
giật lắc. Thường là giai đoạn này đỗ 100 , trừ khi các học viên xử lý
quá kém xe không chạy hoặc gây tai nạn mới truợt mà ít khi lắm
Khi
mở cửa bước vào ghế lái, bạn nên có thái độ lịch sự, nhã nhặn với các
giám khảo, tốt nhất là nên "Chào các thầy!" một câu. Đóng cửa xe vừa
phải (không dập mạnh quá), chỉnh ghế, chỉnh gương, lắc thử cần số xem đã
về số 0 chưa, thắt dây an toàn (có nơi thi họ đã thắt sẵn ra phía sau
rồi, thí sinh khỏi phải thắt).
Sau
khi giám khảo cho phép khởi hành, lần lượt nổ máy, vào số 1, hạ phanh
tay (thao tác hạ phanh tay rất dễ quên). Giám khảo sẽ đưa ra các yêu cầu
để ta làm theo. Thường là sau khi khởi hành phải lên được số 3 trong
vòng 15 mét. Tức là khởi hành ở số 1 xong, xe chạy là bạn rướn ga, lên
số 2, sau đó lên tiếp số 3 luôn. Nếu xe chạy một đoạn nữa mà giám khảo
không nói gì thì tự động lên tiếp số 4. Nếu giám khảo không yêu cầu lên
tiếp số 5 nữa thì thôi.
Sau
đó giám khảo sẽ yêu cầu giảm số. Để giảm số thì xe cũng phải giảm tốc
độ đã (giống khi đi xe máy), do vậy bạn phải rà phanh từ từ cho xe đi
chậm lại, nhưng không phải dừng hẳn. Lần lượt giảm qua số 3 về số 2. Sau
khi giảm số thì cứ để xe đi chậm, đừng đạp ga nhiều làm ỳ máy.
Ngoài
việc lên số, về số như trên, giám khảo có thể yêu cầu bạn lái xe tránh
vật cản, quay đầu xe, tấp xe vào sát lề đường để kiểm tra tay lái của
bạn. Cả quãng đường kiểm tra như vậy chỉ vào khoảng 1 đến 1,5 km, hết
khoảng 3 đến 5 phút.
Khi
giám khảo cho kết thúc bài thi, bạn rà phanh, đỡ côn cho xe đi từ từ,
sau đó cắt côn, đạp phanh nhẹ cho xe dừng hẳn. Đưa cần số về lại số 0 và
nhớ kéo phanh tay lên.
Với
phần kinh nghiêm thi lí thuyết và những bài thi thực hành lái xe ô tô
hạng B2 chúng tôi giới thiệu với các bạn, chúng tôi hi vọng các bạn có
thể vượt qua bài thi một cách xuất sắc nhất có thể. Sau khi kết thúc bài
thi và nhận bằng, Bạn có thể hoàn toàn tự tin lái xe an tòa cho bản
thân và cho những người xung quanh.
Nếu bạn muốn học lái xe B2 rẻ nhất Hà Nội, bạn thắc mắc về hồ sơ thi lái xe B2
hay bất kỳ thắc mắc nào về học thi bằng lái xe ô tô, hãy nhấc máy và
gọi cho chúng tôi theo hotline: 0975.271.987, chúng tôi sẽ tư vấn miễn
phí cho bạn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét