Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Chân ga và chân phanh - Làm sao để không đạp nhầm

Hiện tượng đạp nhầm chân phanh và chân ga thường xuyên xảy ra gần đây dẫn đến nhiều vụ tai nạn đáng tiếc.
Vậy tại sao lại có sự nhầm lẫn này, chân phanh và chân ga có thực sự dễ nhầm lẫn như vậy? Cách khắc phục như thế nào. Hãy cùng tham khảo bài viết sau

11.      Những nguyên nhân gây đạp nhầm chân ga.
·         Tâm lý không vững vàng: Đây là tâm lý thường gặp ở những người mới bắt đầu học lái ô tô hoặc lái chưa thành thạo dẫn tới chưa làm quen được với việc nhấn đúng phần phanh hay chân ga của ô tô, đặc biệt là khi gặp phải trường hợp cần phanh khẩn cấp. Đôi khi họ đã phát hiện ra mình nhấn nhầm chân ga tuy nhiên theo quán tính họ lại nhấn mạnh thêm, điều này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất cao.
 Có thể bạn quan tâm: Chi phí học bằng lái xe B2 
·         Ngồi lái xe chưa đúng: Một nguyên nhân nữa dẫn đến tình trạng này là do người điều khiển ô tô chưa chuẩn, đặc biệt là với những người lái xe số tự động thì càng dễ dẫn đến khả năng nhấn nhầm chân ga. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do ngồi sai tư thế, chân phải giữ ga, chân trái đạp phanh. Nếu tài xế ngồi theo tư thế này sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, không thoải mái, lâu dài sẽ dẫn tới các biến chứng về cơ, xương. Bên cạnh đó, ở tư thế này, tài xế sẽ không đủ lực phanh cần thiết, thậm chí dễ bị nhầm lẫn trong tình huống bất ngờ.
·         Không gạt cần số, vẫn ở chế độ D: Một số tài xế thường có thói quen để chế độ cài số D và giữ chân phanh khi dừng ô tô tạm thời, đây cũng là một nguyên nhân phổ biến dẫn đến việc đạp nhầm chân ga. Trong khi dừng nếu người điều khiển ô tô xê dịch vị trí ngồi hoặc rời chân phanh sẽ rất nguy hiểm nhất là khi có tình huống bất ngờ xảy đến.
​Có thể bạn quan tâm: 450 câu hỏi học lý thuyết lái xe B2

2. Cách khắc phục để không đạp nhầm chân ga khi phanh.
·         Chân không rời sàn.
Để không xảy ra tình trạng này thì tư thế ngồi lái cần chuẩn. Khi ngồi vào xe, tài xế nên điều chỉnh ghế ngồi sao cho thoải mái nhất, dễ dàng điều khiển chân phanh, ga, tay phanh, cần số. Nếu tư thế ngồi thoải mái sẽ giúp đôi chân được linh hoạt, không bị cứng khi xử lý các tình huống.
Cùng với đó, người điều khiển cần giữ vững gót chân không rời sàn xe, sử dụng chân phải để điều khiển ga và phanh. Lúc này, gót chân để ở vị trí thẳng hàng với bàn đạp phanh, việc giữ vững gót bàn chân dưới sàn giúp vị trí của chân luôn đúng, tránh tình trạng đặt nhầm, dễ dàng điều chỉnh lực ga hay lực phanh.

·         Rời chân ga - rà chân phanh.
Khi đã giữ vững gót chân xuống sàn có nghĩa là tài xế đã luôn có một vị trí chuẩn để thao tác thói quen. Tuy nhiên, một số tài xế mới vẫn có thể bị nhầm lẫn dù gót chân đã để thẳng hàng với bàn đạp phanh. Vì vậy khi lái xe hãy luôn giữ cho mình thói quen “ rời chân ga - rà chân phanh”. Việc giữ thói quen này không chỉ hạn chế được những nguy hiểm có thể xảy đến mà còn giúp tài xế luôn sẵn sàng phanh thay vì nhấn ga.
·         Dừng, đỗ đúng cách.
Thao tác tay rất quan trọng, không kém so với thao tác chân khi dừng, đỗ xe, giúp hạn chế đạp nhầm chân ga. Trong trường hợp chỉ tạm dừng xe thì chuyển về N và kéo phanh tay. Việc kéo phanh tay không bao giờ thừa vì nó giúp chân bạn thư giãn, chỉ cần đặt hờ lên phanh trong thời gian ngắn và đảm bảo xe không bị trôi trên địa hình dốc nhẹ.
Nếu dừng xe lâu ở vị trí an toàn, tài xế nên cài số P và kéo phanh tay. Bên cạnh đó, khi đỗ xe trên những địa hình dốc việc giữ thói quen vần vô lăng đánh lái cũng rất quan trọng nhằm tránh việc lái xe ra đường hoặc trôi quá xa trong trường hợp bị tụt dốc.
·         Thao tác đúng với cần số.
Với nguyên tắc này, đòi hỏi thói quen của người điều khiển xe ô tô, nó giúp tài xế an toàn hơn và tránh được nhữn va chạm đáng tiếc liên quan đến nhầm lẫn chân ga và phanh. Để đảm bảo tay phanh hoạt động bền bỉ cần đưa số về D và thả tay phanh cần được rèn thành thói quen để tránh việc phanh bị “mòn”.
Hi vọng rằng những chia sẻ trong bài viết trên sẽ giúp người điều khiển xe ô tô khắc phục được thói quen đạp nhầm chân ga mang đến sự an toàn cho người tham gia giao thông.

Có thể bạn quan tâm: Hồ sơ thi bằng lái xe B2

0 nhận xét:

Đăng nhận xét