Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

Kỹ năng lái xe khi đường ngập lụt

Trận mưa lớn diễn ra vào ngày 25/05 vừa qua được cho là trận mưa lớn nhất trong lịch sử tại Hà Nội. Trận mưa này gây ra lụt lội diện rộng trên toàn địa bàn Hà Nội
Vậy tài xế cần nắm bắt những kỹ năng gì để lái xe an toàn khi mưa lớn đặc biệt là trên những cung đường xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, hay nắp ống ga như hiện nay?

1. Lái xe giữa làn đường để tránh những chỗ nước ngập sâu.

Hầu hết các mặt đường đều được thiết kế với khoảng giữa cao nhất và giảm dần ra phía ngoài. Vì vậy nếu xe đi càng gần giữa đường thì sẽ hạn chế được tình trạng ngập sâu và tránh được nguy cơ đi vào ổ gà, ổ voi hay hố ga sẽ cao

2. Đi số thấp và đều chân ga trên đường ngập

Việc đi ở tay số thấp sẽ giúp các tài xế dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật vô tình gặp phải nhưng không quan sát được. Giu trạng thái đều chân ga hoặc tăng ga khi phải đi qua những đoạn đường ngập quá ống xả. Nếu không đi được nhanh hãy giữ chân phanh và đạp chân ga. Nếu là xe số sàn nên để số 1, với các xe số tự động hãy chuyển về D1.
Cần lưu ý tuyệt đối không được giảm ga khi nước ngập quá ống xả vì việc giảm ga sẽ khiến lực đẩy của dòng khí xả bị giảm, khiến cho nước dễ dàng vào bên trong ống xả.

3. Đi chậm và quan sát xe đi trước.


Kỹ năng này sẽ giúp cho việc điều khiển xe thuận lợi đồng thời quan sát những chiếc xe phía trước để tránh được những ổ voi, ổ gà mà xe phía trước gặp phải.
Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm học lái xe ô tô B2

4. Không đi gần các xe trọng tải lớn.

Với những xe có trọng tải lớn sẽ tạo ra những cơn sóng bất ngờ có thể gây ngập đường ống nạp hay ống xả gây chết máy. Vì thế bạn không nên đi gần những xe có trọng tải như vậy, cũng không nên vượt khi bạn chưa chắc chắn tầm nhìn cũng như khả năng tăng tốc xe của mình.

5. Tránh đi qua khi mức nước lên quá nửa lốp xe.

Nếu xe bạn không phải dòng thể thao hay có thiết kế gầm cao thì khi mức nước ngập nửa lốp xe không nên vượt qua mà hãy cố gắng chọn con đường khác để đi. Hãy xác định vượt qua khi bạn chắc chắn về mực nước chưa ngập qua cổ hút gió.
6. Không cố gắng đi qua khi có xe đi ngược chiều.

Hãy quan sát và cố gắng tránh thời điểm có xe đi ngược chiều khi đi qua khu vực ngập nước vì khi hai xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng tràn lên nắp capo, gây nguy cơ nước tràn vào họng hút hoặc nắp máy làm ướt bugi gây chết máy.
7. Tắt điều hòa và phụ tải không cần thiết.
Các tài xế nên tắt điều hòa cũng như các phụ tải không cần thiết như hệ thống điều hòa, âm thanh khi lái xe vượt qua vùng ngập nhằm giảm tải cho động cơ tránh việc chết máy đột ngột. Bên cạnh đó cũng cần lưu ý quạt gió của giàn nóng nếu bị ngập nước mà vẫn cố gắng làm việc có thể bị cong và va đập.

8. Đừng cố khởi động lại ngay khi xe bị chết máy.

Khi xe đi vào đường ngập nước và bỗng dưng chết máy đừng cố gắng nổ máy để tránh hiện tượng thủy kích. Hãy bình tĩnh để xác định nguyên nhân chết máy là gì để có cách giải quyết hợp lý nhất.
Bên cạnh đó hãy quan sát xem mực nước có vượt quá mép sàn hay không, nếu cao hơn thì tuyệt đối không nên mở cửa vì nước tràn vào bên trong gây hư hỏng hệ thống điện dẫn đến cháy nổ.
9. Kiểm tra dầu.
Hãy kiểm tra dầu máy, dần cầu, dầu phanh và dầu côn khi đã đi qua đoạn đường nước ngập sâu xem có bị nước vào hay không. Có thể quan sát bằng mắt thường nếu thấy có màu sắc khác thường thì nên thay dầu mới.
Có thể bạn quan tâm: Quy trình học thi lái xe B2


10. Hãy sẵn sàng một số điện thoại cứu hộ giao thông trong danh bạ để sử dụng trong các trường hợp cần thiết.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét