Thứ Ba, 22 tháng 9, 2015

Bài thi sát hạch lái xe ô tô hạng c

Trung tâm đào tạo lái xe Đào Vũ xin đưa ra 1 số cách để làm bài thi sát hạch lái xe ô tô hạng c có kết quả tốt nhất. Chúng tôi hướng dẫn chi tiết cho từng bài thực hành. Chúc các bạn thi tốt

Nhận xe và chuẩn bị lái xe vào bài thi sát hạch lái xe ô tô hạng c đầu tiên: Xuất phát

Thí sinh nhận xe và kiểm tra xe thi, ổn định tư thế ngồi phù hợp, thắt dây an toàn. Nghe hiệu lệnh của cán bộ điều khiển thi thì nổ máy đợi hiệu lệnh từ bộ phận cảm biến gắn trên xe thi sát hạch báo. Bật xinhan trái, nhả phanh tay, vào số 1 cho xe di chuyển xuất phát. nghe âm thanh từ Cảm biến báo binhboong thì tắt xinnhan trái.

Phần thi thứ 2: Dừng xe nhường đường cho người đi bộ

Sau khi tắt xinnhan trái, điều khiển xe tới chú ý hiệu lệnh của cảm biến và dừng trước vạch người đi bộ sang đường trước biển báo STOP.
Điều khiển xe lên dốc và dừng ngang dốc trong phần thi: Dừng và khởi hành xe ngang dốc. (Phần thi sát hạch quan trọng và khó nhất trong bài thi sát hạch lái xe ô tô hạng c)
Học viên điều khiển xe vượt qua vạch nhường đường cho người đi bộ và cho xe đi từ từ lên dốc và đạp hết thắng, phanh chân dừng xe trước vạch dừng sao cho vai của học viên ngang hàng với cột biển báo STOP phía tay phải của học viên. Xử lý tình huống dừng và cho xe di chuyển vượt qua dốc, nếu run sợ hay quá lo lắng sẽ để xe tuột dốc hoặc dừng quá vạch bạn sẽ bị chấm loại ngay trong bài thi này. Phối hợp nhịp nhàng giữa côn xe và phanh chân cùng ga. Vì là phần thi khó nhất nên bắt buộc từng thao tác phải thật chuẩn để qua bài thi này. Học viên nên chú ý nghe hiệu lệnh từ cảm biến, dừng xe sẽ khoảng 5s bắt đầu nhả chân côn ra cho tới khi nghe xe rung lên và để ý kim đồng hồ vòng tua dừng lại dưới mức 3.000 thì giữ nguyên chân côn để xe đang rung, từ từ nhả nhẹ chân phanh rakhi  nhả hết chân phanh ra sẽ thấy xe bắt đầu chuyển động từ từ leo lên dốc, nếu thấy xe leo chậm hoặc có hiện tượng tụt dốc thì đệm thêm ga để cho xe di chuyển nhanh hơn để vượt qua dốc.

Điều khiển xe xuống dốc và rẽ vào phần đường cho xe thi trong Bài thi sát hạch lái xe ô tô hạng C: Qua vệt bánh xe

Căn cho bánh xe tay phải của xe đi ngay vào vệt  bánh xe trong đường thi, không để bánh xe cán vạch hoặc đè vạch cảm biến, từ từ cho xe đi qua khỏi vệt bánh xe, điều khiển xe thật chậm để căn xe đi vào đường vòng quanh co.
Điểu khiển xe chậm và đánh lái chuẩn để cho xe vào phần đường hình chữ Z trong phần thi: Đi qua đường hẹp vuông góc
Phần thi này, học viên phải điều khiển xe thật chậm  và điều khiển bánh lái thật chuẩn, phần thi này tuy không khó nhưng nếu lơ là cũng dễ bị trừ điểm vì cán vạch.
Chú ý: sau khi xe qua phần thi đường hẹp vuông góc này có thể gặp ngay phần thi: Tình huống khẩn cấp ( chỉ xảy ra 1 lần trong 3 đoạn thi ). khi bất ngờ cảm biến xe hú thì nhanh chân đạp hết phanh chân và bấm nút hình tam giác vàng phía phải học viên để bật tín hiệu cảnh báo tình trạng khẩn cấp, nghe thấy tín hiệu " binhboong" từ cảm biến thì tắt báo dừng khẩn cấp và nhả phanh chân cho xe tiếp tục di chuyển.
6. Điều khiển xe theo hướng phải và dừng xe trước vạch có đèn tín hiệu giao thông ( dù xe tới đèn xanh cũng phải dừng ) trong phần thi: Dừng xe trước ngã 4 đèn tín hiệu.
Điều khiển xe buộc dừng trước vạch trước ngã 4 có đèn tín hiệu ( dù xe tới đang đèn xanh cũng phải dừng trước vạch chờ hết đèn đỏ và đợi đèn xanh kế tiếp vì chỉ có 7s để vượt qua nga tư thôi ). khi còn 3s đèn đỏ thì nhả chân côn từ từ cho xe chuyển động lên gần vạch và khi đèn tín hiệu chuyển sang màu xanh thì buông chân côn đệm ga cho xe vượt qua ngã tư (trong qua trình thi không nên để tốc độ vượt quá 20km/h ngoại trừ phần thi tăng tốc )
Qua ngã tư đèn tín hiệu cho xe rẽ phải vào phần đường quy định trong phần thi: Đường vòng quanh co
Trong bài thi lái xe ô tô thì phần thi này tương đối dễ, chỉ cần cho xe di chuyển qua đường vòng hình chữ S, hầu hết mọi học viên đều dễ dàng vượt qua phần thi này. ( chú ý không để bánh xe chèn vạch cảm biến ở 2 bên đường )
Qua khỏi đường vòng, học viên cho xe dừng trước vạch dừng trước ngã tư đèn tín hiệu trong phần thi tiếp: Dừng xe trước ngã tư có đèn tín hiệu.
Phần thi này lái xe giống như phần thi phía trước.
Qua ngã tư có đèn tín hiệu tới bài thi ghép xe vào bãi đỗ (lùi xe vào chuồng).
Phần thi này tương đối khó với đa số học viên và rất dễ bị loại vì thực hiện sai quy trình lùi xe bị trừ 25đ và bị loại ngay. Đến phần thi này, thí sinh cho xe đi vào sát rìa trái của phần đường vuông góc đường đỗ xe, di chuyển xe tới ngang giữa phần đường đỗ xe thì đánh tay lái hết sang bên phải và cho xe di chuyển tới, lấy bánh lái rta3 về cân bằng nhìn gương chiếu hậu phía trái đến khi đuôi xe dừng tương ứng góc khuất phía trái. Gài số lùi và lùi vào phần đường đỗ xe cho tới khi cảm biến báo và dừng lại, cảm biến xác nhận xong, học viên cho xe di chuyển ra khỏi phần đường của bài thi.
Tại bài thi rẽ trái qua ngã tư có đèn tín hiệu. (Bật tín hiệu rẽ trái)
Phần thi này tương tự qua ngã tư có đèn tín hiệu nhưng trong phần này rẽ trái chứ không đi thẳng như 2 phần thi cùng tên phía trên.
Lưu ý: Qua ngã tư đèn tín hiệu và rẽ trái có thể gặp ngay phần thi: Tình huống khẩn cấp ( chỉ xảy ra 1 lần trong 3 đoạn thi ). khi bất ngờ cảm biến xe hú thì nhanh chóng đạp phanh chân và bấm nút hình tam giác vàng phía phải học viên để bật tín hiệu cảnh báo tình trạng khẩn cấp, nghe tín hiệu " binhboong" từ cảm biến thì tắt báo dừng khẩn cấp và thả phanh chân cho xe tiếp tục di chuyển.
Phần thi kế tiếp trong bài thi sát hạch lái xe ô tô hạng c: Dừng xe nhường đường cho xe lửa
Dừng xe trước vạch sao cho vai ngang hàng với cột biển báo STOP. Dừng khoảng 5s rồi cho xe vượt qua đường xe lửa để vào phần tăng tốc.
Vào bài thi kế tiếp sau đó: Thay đổi số và tăng tốc trên đường dài
Phần thi chúng ta dùng thủ thuật để qua mặt cảm biến nhé. cho Xe dừng trước vạch trước biển báo “Đoạn đường tăng tốc”.
Thủ thuật: khi dừng xe nghe tín hiệu cảm biến báo ta gài số 2 sau đó trả về số 1 và thả hết chân côn đạp mạnh ga khi tới gần trước phần biển báo màu xanh có số 20. Khi xe gần tới biển hạn chế tốc độ 20km/h màu đỏ thì giảm ga và rà phanh chân cho xe đi qua biển hạn chế tốc độ dưới 20km/h.
Chú ý: Qua phần thi này có thể gặp ngay “Tình huống khẩn cấp” ( chỉ xảy ra 1 lần trong 3 đoạn thi ). Lúc này, khi bất ngờ cảm biến xe hú thì nhanh chân đạp hết phanh chân và bấm nút hình tam giác vàng phía phải học viên để bật tín hiệu cảnh báo tình trạng khẩn cấp, nghe tín hiệu "binhboong" từ cảm biến thì tắt báo dừng khẩn cấp và thả phanh chân cho xe tiếp tục đi.
Phần thi gần cuối: Rẽ phải qua ngã tư có đèn tín hiệu ( bật tín hiệu xinnhan phải )
Dừng xe trước vạch khi đèn tín hiệu đang màu đỏ và tiếp tục cho xe di chuyển khi đèn tín hiệu chuyển sang màu xanh. Rẽ phải qua ngã tư có đèn tín hiệu xong tiếp tục cho xe rẽ phải thêm lần nữa để kết thúc bài thi.
Phần thi cuối: Kết thúc Bài thi sát hạch lái xe ô tô hạng c
Bật tín hiệu xinnhan phải và điều khiển xe qua vạch kết thúc bài thi.
Có thể bạn quan tâm: Giá học bằng lái xe hạng C
Chúc các học viên đều hoàn thành tốt Bài thi sát hạch lái xe ô tô hạng c

0 nhận xét:

Đăng nhận xét