Thi lái xe B2
với số điểm tốt là điều mà ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, không ít thí sinh gặp khó khăn trong bài thi trên sa hình. Nắm bắt được điều đó, chúng tôi tổng hợp lại một số kỹ năng kinh nghiệm khi trong phần sa hình sát hạch lái xe B2.
Điều đầu tiên nên kiểm tra kỹ càng cẩn thận xe trước khi nhận xe sát hạch.
Tuy
rằng trước hôm thi lái xe, hội đồng và thanh tra đã kiểm tra đầy đủ
nhưng bạn vẫn nên cẩn thận, tránh rủi ro hi hữu ảnh hưởng đến tâm lý
cũng như kết quả của mình. Trên thực tế đã có nhiều trường hợp bị trượt
do xe. Nếu ta thấy có bất kì lỗi gì bất thường về xe thì phải yêu cầu
hội đồng chấm thi xem xét và đổi xe khác cho mình ngay kể cả khi đang
thi mà phát hiện thấy có lỗi do xe lập tức mở cửa xuống xe (vẫn nổ máy)
và yêu cầu xem xét phúc khảo ngay lập tức. Bạn cũng nên kiểm tra lốp còn
đủ hơi hay không, kiểm tra gương ngoài có đạt yêu cầu không, kiểm tra
lẫy điều khiển của xe ô tô...(mấy cái này thì ít khi trục trặc nhưng vẫn
nên cẩn thận, thông thường lỗi hay gặp là do máy điện tử chấm điểm tự
động trên xe hoặc chip gắn dưới mặt đường).
Kiểm tra kỹ xe trước khi vào phần thi lái xe hạng B2
Khi
vào trong xe, kiểm tra lại gương lần nữa. Thử côn phanh ga số, bật tắt
chìa khóa điện một hai lần, kiểm tra đồng hồ vòng tua có hoạt động, lúc
đó hẵng ký giấy nhận xe.
Trước
khi vào bài thi, các bạn lưu ý phải điều chỉnh ghế lái sao cho đạp hết
chân côn thoải mái nhất, chỉnh lại gương ngoài hơi gập xuống nhìn vừa
tầm của mình sao cho quan sát được lốp sau và vạch kẻ đường(đi thi mà
chỉnh gương thẳng như bình thường thì rất khó căn chính xác). Gương giữa
phải bao quát được phía sau với góc nhìn rộng nhất quan sát rõ phía
sau. Nhai kẹo cao su để giảm bớt căng thẳng cũng là một mẹo hay khi vào
phần thi lái xe thật. Nhớ dành một cái dán vào vị trí mà thường ngày các
thầy vẫn dán băng dính để xác định cữ khi dừng xe ở bài dừng xe đúng
vạch có tính điểm(cái này tùy từng xe và sân tập nhé). Lưu ý quan trọng,
thắt dây an toàn trước khi xuất phát, nếu không muốn bị mất 5 điểm. Và
bạn cũng đừng bao giờ quên thắt dây an toàn khi lái xe ô tô trên đường.
Trước khi thi bằng lái xe B2 : nhớ kỹ chỗ nào cần xi nhan trong bài thi.
Nên
nhớ kỹ những chỗ cần xi nhan trong bài thi sa hình, bởi chỉ cần quên
không xi nhan trước khi đưa xe vào sa hình, là bạn đã bị mất 5 điểm. Nhớ
những vị trí nào cần xi nhan trên sa hình để chuẩn bị trước, đây là một
hình thức “học thuộc lòng” nhưng rất có ích. Trong cả bài thi sẽ có
tổng cộng 4 lần phải bật xi nhan, 2 trái 2 phải,đầu tiên là xi nhan trái
lúc xuất phát, rồi xi nhan trái qua ngã tư sau bài thi lùi chuồng, tiếp
đến là xi nhan phải qua ngã tư sau bài thi thay đổi số và cuối cùng xi
nhan phải để về đích(chú ý xi nhan này phải giữ tay nếu không cẩn thận
sẽ rất dễ bị tự động tắt).
Kinh nghiệm cho bài thi “dừng và khởi hành xe ngang dốc”.
Phần
thi này là dễ bị mất điểm và dễ bị loại nhất. Khi xe đã qua vạch cho
người đi bộ, với xe khỏe thì các bạn thả tự do chân côn là xe cũng lên
rồi còn không các bạn có thể bơm 1 chút ga hơn để có đà. Gần đến vạch
dừng chừng 20cm, đạp côn kịch sàn đồng thời đạp nhẹ chân phanh, khi ”kẹo
cao su” trùng với vạch dừng thì đạp mạnh phanh dứt điểm cho xe dừng
hẳn. Ở bài này các bạn phải đỗ chính xác mới được điểm tuy nhiên mình
khuyên các bạn không nên mạo hiểm vì chỉ cần quá vạch chút xíu thôi là
đi về liền, thông thường mọi người đỗ non 1 chút chấp nhận mất 5 điểm để
cho chắc ăn.Khi Xe dừng hẳn, kéo hết phanh tay, nhả côn thật từ từ đến
khi vòng tua khoảng 1000 (liếc nhanh đồng hồ vòng tua).
Có thể bạn quan tâm: Những dạng sa hình sát hạch lái xe B2 và cách giải
Dừng và khởi hành ngang dốc là phần thi khó nhất
Lúc
đó đầu xe rung như muốn chồm lên, chuyển nhanh chân phanh sang ga, nhả
phanh tay, thêm ga, xe sẽ bò qua dốc. Nếu thấy xe ô tô trôi, phải kéo
ngay phanh tay, nhớ đạp hết côn cho xe khỏi chết máy. Sau đó làm lại
đề-pa. (xe trôi quá 50 cm là đi về). Nếu chết máy trên dốc cũng phải
nhanh chóng kéo phanh tay, đạp hết côn, mở lại khóa điện để nổ máy, thao
tác lại đề-pa (quá 30s cũng đi về).
Cách
thứ 2 được mọi người dùng nhiều, chỉ dùng côn và phanh chân nên sẽ đơn
giản hơn, đến điểm dừng lập tức côn phanh, khi xe đã dừng hẳn ngang dốc
giữ nguyên chân phanh và thả từ từ nhẹ nhàng chân côn ra nghe tiếng máy
thấy hơi gừ gừ đầu xe muốn chồm lên thì giữ chân côn cố định tại điểm đó
khoảng 3-5s tiếp theo thả nhẹ nhàng chân phanh ra nếu xe không bị trôi
thì ăn chắc 90% rồi(chú ý không thả hết chân phanh 1 cách đột ngột xe sẽ
chết máy) tiếp theo đơn giản hơn nhiều nếu xe khỏe thì sẽ bò lên dốc
luôn còn không các bạn nhả tiếp chân côn hoặc bơm thêm 1 chút ga thì xe
sẽ lên. Cách này khá đơn giản và được mọi người áp dụng nhiều vì nó ít
thao tác không phải dùng đến phanh tay chỉ cần chú ý đến 2 chân.
Kinh nghiệm cho bài thi “lái xe qua vết bánh xe”, “qua đường hẹp vuông góc”, và “ghép xe vào nơi đỗ”
Lái
xe qua vết bánh xe cũng là một phần thi lái xe khó và đòi hỏi sự tập
trung cao. Lưu ý trước khi vào bài các bạn phải mở rộng cua, lái thật
chậm để có đủ thời gian và khoảng cách căn chỉnh thẳng xe, bó xe sát lề
mà vẫn song song với lề. Khi tập lái xe hầu hết các giáo viên đều mách
nhỏ học viên dùng tâm vô lăng để căn chính xác sao cho từ mắt nhìn xuống
vô lăng và điểm đánh dấu cố định tại sân thi là 1 đường thẳng hàng(hầu
hết sân nào cũng có nên các bạn thí sinh cứ hoàn toàn yên tâm và chỉ
phải chú ý để xe đi thẳng theo hướng căn đó thì chắc chắn bánh xe sẽ vào
đẹp.
Phần
thi ”Qua đường hẹp vuông góc” và bài “Lái xe qua đường vòng quanh co”
thì nên hoc lai xe một cách thật chậm, đỡ côn thật tốt làm sao cho xe di
chuyển với tốc độ nhỏ nhất mà không bị dừng xe. Nhớ hai bài này phải
bám lưng, căn tai gương đến đoạn cua thì phải hết lái thật nhanh và cẩn
thận để bánh sau của xe đè vạch.
Phần thi lái xe ô tô ”lùi chuồng”.
Sau
khi xe song song với lề, cách lề khoảng 40 cm, xe thẳng lái thì từ từ
tiến. Tay gương bên lái ngang với vạch vàng gần nhất ở cửa chuồng(có xe
thì đến giữa chuồng)thì đánh hết lái sang phải. Hơi ngoái lại phía sau
khi thấy vạch vàng thứ hai của cửa chuồng là đường thẳng tưởng tượng nối
lên trùng với ”kẹo cao su” thì trả lại lái hai vòng. Lúc này mũi xe
phía bên phụ đã tiến sát vạch ở lề đường phía bên kia mà không chạm
vạch.(sân nào cũng sẽ có điểm đánh dấu cho các bạn dừng xe chỗ này nên
các bạn cứ yên tâm).
Lùi chuồng là phần thi gây khó khăn cho nhiều người
Luc
này toàn bộ xe đã chếch so với mặt ngang của cửa chuồng một góc 45 độ.
Lúc này thì đã đơn giản. Đạp hết côn, móc số lùi, vừa lùi vừa đánh lái
sang trái 1,5 vòng. Khi tay gương ngang bằng với cửa chuồng, tức là đã
tương đối cân xe, chỉ việc trả lại lái về bên phải 1,5 vòng. Đấy gọi là
lấy lái sống tuy nhiên nếu chưa tự tin các bạn có thể lấy lái chết từ từ
theo từng bước để cho chính xác. Lúc này xe đã thẳng lái, nằm cân giữa
chuồng (kiểm tra lại bằng gương chiếu hậu)Tiếp tục lùi thật chậm cho đến
khi nghe thấy tiếng bíp thì côn, phanh dừng xe. Khi đó trả lại số 1
tiến ra (chú ý khi lái xe ra vai các bạn phải quá cửa chuồng mới hết lái
phải nếu không sẽ dễ bị chèn vạch).
Lưu ý trong quá trình thi sát hạch
Một
điểm chú ý nữa là khi thấy xe khác đã vào bài thi của từng bài, tức là
họ đã vào vạch tính điểm của bài đó rồi thì tuyệt đối không bám theo.
Nếu bám theo sát họ, họ bị lỗi trừ điểm vì đè vạch thì xe bạn cũng bị
trừ oan theo. Ngược lại xe bạn bị đè vạch thì xe trên cũng bị trừ oan,
nếu hai xe quá gần nhau, đều nằm trong vạch tính điểm. Thế nên giữ
khoảng cách tối thiểu 15m với xe trước.
Những phần thi khác trong bài thi thực hành lái xe ô tô
Những
phần thi khác là những phần thi đơn giản hơn rất nhiều. Nhưng vẫn cần
tuyệt đối tập trung khi lái xe trong sa hình. Không để mất điểm bởi
những lỗi nhỏ, mắc từ 3-4 lỗi là phải thi lại rồi. Cái gì mới mà chẳng
khó, trước khi trở thành họa sĩ, họ cũng phải dùng que đo, dây rọi để
dựng hình. Thành họa sĩ thì mới dùng ”cảm giác”, cảm xúc trước vẻ đẹp
của tạo hóa. Học lái xe ô tô chớ vội nóng nảy mất bình tĩnh khi không
làm tốt bài thi nào đó thì. Nếu đã mất điểm thì lập tức bỏ qua những suy
nghĩ linh tinh mà tập trung đến phần thi tiếp theo. Điều này cũng tuyệt
đối áp dụng khi lái xe ô tô trên đường, chỉ có bình tĩnh, tập trung và
thoải mái mới đem lại sự an toàn cao nhất khi tham gia giao thông.
Có thể bạn quan tâm: Phí đào tạo lái xe B2
0 nhận xét:
Đăng nhận xét